CÁ THU NHẬT KHO CÀ


Có lẽ do ngày xưa mình ở vùng biển, ăn cá biển mỗi ngày từ nhỏ nên rất thích ăn cá. Cứ cá biển là thích, lớn bé gì cũng thích ráo trọi, cá đồng thì cũng tuỳ loại, còn cá nuôi thì không ăn, vì khi ăn cứ nghe mùi hôi rong, hôi cỏ gì đó, không biết có phải tưởng tượng quá không nữa ?! 

Ấy vậy mà giờ cứ phải quanh đi quẩn lại với vài loại cá Mackerel ở cái xứ này, rồi loay hoay nghĩ ra đủ cách để chế biến cho khác lạ cho một loại cá giống nhau, mà quên mất cái món cá thu nhật kho cà này luôn. 

Thấy nguồn nhập khẩu của loại cá Mackerel này là Taiwanese, mà chẳng hiểu sao người VN mình lại gọi là cá thu Nhật, thôi thì gọi theo vậy cho dễ phân biệt, chứ Mackerel thì đang dạng lắm. 
Cá thu Nhật ngoài cách kho : kho cà, kho rau răm, kho kẹo ... nói chung kho kiểu nào cũng ngon hết, xương mềm rụm, khi ăn có thể nhai luôn xương cũng chả hề gì. Còn có thể chiên giòn và đặc biệt là nướng ăn cũng rất béo và ngon.

Thấy mọi người kho cá hay bị tanh, không hiểu sao lại như vậy nữa, chứ mình kho thì mười lần như một chả tanh tẹo nào . Cứ rửa cá cho sạch sẽ, để ráo nước xong xếp cá vào nồi ( chỉ xếp một lớp cá thôi đừng xếp chồng lên nhau , như vậy khi kho cá sẽ dễ thấm gia vị hơn ) và ướp gia vị : nước mắm, hạt nêm, tí xíu muối, đường, hành tím, tiêu, ớt, chút xíu dầu ăn. Rồi đậy nắp để yên vậy khoảng 15 -20 phút cho cá thấm gia vị rồi đem kho. 

Trước khi kho cho cà chua cắt múi cau vào xếp trên mặt cá, rồi đậy nắp vung. Bật lửa lớn cho nước trong nồi cá sôi lên thì hạ lửa thật nhỏ ( càng nhỏ càng tốt ) . Cứ liu riu cá như vậy mà kho nhờ hơi nước bốc lên mà kho chứ mình hoàn toàn không cho nước vô để kho cá. Kho đến nữa chừng nếu thấy nước trong nồi nhiều quá thì mở nắp vung ra kho tiếp. Cứ vậy mà kho cho đến khi cá kẹo lại, nếu muốn chừa tí nước chấm rau thì ngưng, còn không thì kho đến khô lại luôn. Trước khi tắt bếp cho hành lá cắt khúc vào và đậy nắp vung lại là xong. 

Cơm canh nhà nghèo đạm bạc với cá kho cà, cà nướng mỡ hành  và canh mồng tơi nấu tôm khô. Ba món tốn hết $5 chứ ít gì, ăn vậy hoài mà sao chẳng có giàu ta ơi :))))) 

  

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Deungchon Shabu Kalguksu 등촌 샤부 칼국수 (South Korea, Seoul)

Inako Scenic View Cafe Restaurant 清境伊拿谷景觀咖啡餐廳 (Taiwan, Nantou Country)

Biya 비야 (South Korea, Seoul)