CÁ HỐ MUỐI SƯƠI CHIÊN GIÒN


Nếu ai từng là dân xứ biển miền Trung, thì mình nghĩ chắc cũng chẳng lạ gì với cái món cá chiên mặn có tên gọi kiểu này. Cái tên nghe hơi ngồ ngộ hén, và mình cũng chẳng hiểu sao người ta lại gọi vậy nữa. 

Cá hố muối sươi là món ăn dự trữ dài ngày cho những ngày đông biển động, tàu thuyền không ra khơi, chợ búa chẳng có cá tươi nên người ta thường ăn mắm hoặc cá muối mặn kiểu này.  

Cá được muối với một lớp muối ( mình nhớ không lầm là muối hột ) thật mặn, xong cứ để vậy trong cái chạn hay còn gọi là gác măng rê, cứ để vậy vài ngày cho cá thấm muối và hơi dốt dốt rồi mới đem đi chiên ăn. Hoặc cũng có khi người ta ngâm cá với nước muối rồi rồi đậy kín, khi ăn thì lấy ra chiên ăn.  Hay đem đi phơi dưới nắng to khoảng một, hai nắng rồi mới chiên. Nói chung có rất nhiều cách để làm cá hố muối sươi. Nhưng cách nhà mình hồi đó mình nhớ Má hay cho cứ lớp cá, lớp muối hột vào hủ sành rồi đậy nắp để ăn từ từ. Thịt cá sau khi thấm muối sẽ săn chắc lại, quyện cùng với cái mặn của muối và cái béo của thịt cá ( nhất là phần bụng cá ), nhiêu đó thôi cũng đủ tê tê đầu lưỡi rồi.  Trời mùa đông lành lạnh chỉ cần vài lát cá hố muối sươi chiên giòn, nồi cơm nóng, tụi nhỏ thì cứ chen nhau bới cơm mõi cả tay rồi. 

Thời giờ chẳng ai dám ăn mặn như kiểu ngày xưa nữa nên mình làm cá muối sươi có hơi khác tí. Cá được ướp với lớp muối mõng hơn, nhạt hơn xong đậy nắp kín cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cứ để vậy khoảng 2 - 3 ngày sau mới đem ra chiên ăn. Cá cũng hơi dốt dốt, cũng hơi mặn mặn vừa phải ăn rất ngon. Có thể làm thêm chén mắm pha ớt, tỏi , chanh, đường để ăn kèm và chấm rau luộc. Trời mà cứ mưa bay lất phất đầu xuân như thời tiết lúc này mà ăn kiểu vậy thì không còn gì ngon bằng. 

Nhà mình bữa nay không ăn kèm rau luộc mà là canh tần ô nấu tôm và cải chua xào thịt quay từ món thịt quay còn thừa lại lần trước. 

Comments

  1. Great information. Lucky me I came across your website by chance (stumbleupon). I have saved it for later! sign in hotmail

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Deungchon Shabu Kalguksu 등촌 샤부 칼국수 (South Korea, Seoul)

Inako Scenic View Cafe Restaurant 清境伊拿谷景觀咖啡餐廳 (Taiwan, Nantou Country)

Biya 비야 (South Korea, Seoul)