Thú ẩm thực mới của người Hà Nội

Đối với cái thú ẩm thực của người Hà Nội không chỉ là bún Chả cá, bún Mực, bún Cua, bún Tôm… những món ăn này đã không còn mới lạ gì nữa. Hải sản luôn có một sức hấp dẫn lớn. Nhưng thời gian gần đây, những người sành ăn và yêu thích ẩm thực Hà Nội đang vô cùng háo hức với một món ngon mới, lạ - một đặc sản của đất mỏ Quảng Ninh, mới có mặt tại Thủ đô đó là bún Bề bề.

Bề Bề, hay còn gọi là con vỗ, bàn chải, tôm tít, tôm tích… là loại hải sản độc đáo, thường sống ở vùng ngập mặn, nơi nguồn nước trong lành với thủy triều lên xuống, nên rất giàu dinh dưỡng, canxi và các khoáng chất thiết yếu khác. Bề bề có hình dạng hơi giống con tôm nhưng thân thon dài, lưng có nhiều đốt, kích thước to hơn (20 – 30cm), nặng tối đa đến 300g và có thể có nhiều màu sắc như âu, xanh lục, đen nhạt, hồng, vàng nhạt. Ở miền Bắc, bề bề ngon nhất là ở vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng.
Bún bề bề ngon nhất ở nước dùng và ở thịt bề bề. Nước dùng chính là nước luộc bề bề lọc sạch. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được đúng vị ngọt tự nhiên của nước luộc hải sản, chứ không phải cái ngọt lờ lợ nhờ mì chính. Còn nếu muốn “xịn” hơn nữa, người đầu bếp có thể thêm vào nồi nước dùng đôi ba con sá sùng khô nữa thì ngon là chuyện khỏi bàn.
Bề bề khéo "nịnh" cả chủ lẫn khách. Chẳng cần nhiều gia giảm, miễn chọn được bề bề ngon, có trứng lại càng tuyệt, thì nấu kiểu gì cũng được món ăn ngon. Lựa bề bề đừng “tham” to, mà cốt phải chọn được những con tươi, khi bấm vào bụng thấy cứng, ấy là khi bạn đã có được sự hứa hẹn cho những chú bề bề đầy những thịt. Thịt bề bề chắc nịch, cắn vào chỉ thấy hài lòng vì nó thơm phức, ngọt lừ chứ không phải bực mình vì sao bề bề mà bở tơi như đỗ. Điều này thì bề bề Quảng Ninh làm được.
Đối với những ai mới “làm quen” với bề bề, việc bóc thịt, bỏ lớp vỏ “cứng như thép” của chúng thực là một sự kỳ công. Nhưng thật ra, bóc bề bề rất đơn giản, chỉ cần dùng kéo cắt hai bên thân bề bề, rồi tách, lột vỏ theo chiều ngang, đúng thớ vỏ của chúng là có thể bóc sạch vỏ bề bề một cách dễ dàng. Thịt bề bề lọt vỏ cứ để “nguyên bản” mà bày lên trên bát bún, chẳng thêm mắm dặm muối làm gì cho mất vị tươi ngon đặc trưng. Tùy từng địa điểm ẩm thực Hà Nội mà tô bún mới có thêm vài con tôm sắt bóc nõn, vài thanh ghẹ gỡ thịt phi hành mỡ hay miếng chả cá thơm nức mũi.

Comments

Popular posts from this blog

Deungchon Shabu Kalguksu 등촌 샤부 칼국수 (South Korea, Seoul)

Inako Scenic View Cafe Restaurant 清境伊拿谷景觀咖啡餐廳 (Taiwan, Nantou Country)

Biya 비야 (South Korea, Seoul)