RƯỢU NẾP


Rượu nếp hay còn gọi là Cơm rượu :), chỉ khác nhau cách gọi của mỗi vùng miền. Quê mình Rượu nếp làm từ loại nếp thường màu trắng đục, rượu nếp sau khi làm xong ăn mềm và nhiều nước. Khác với Cơm rượu ngoài Bắc được làm từ loại nếp lức có màu vàng nhạt, cơm rượu thường hơi khô, cứng hơn và ít nước, và hay ăn kèm với xôi vò. 

Sau hai lần làm thất bại ( vào dịp tết nguyên đán ), lần này sẳn dịp mùng 5 tháng 5 thế là lôi nếp nấu xôi làm Rượu nếp tiếp và thầm nhủ : " Nhất quá tam ba bận " lần này không xong nữa thì nghĩ chơi với nó luôn. Hú hồn ....lần này thành công ngon như ý ....hihihi.... và lẹ lẹ ghi lại để dành cho lần sau. 
Nguyên liệu :
- 3 cups nếp ( 700 g ) 
- 3 cups nước ( 750 ml ) 
- 3 viên men loại lớn ( 32 g ) 
- 1/2 tsp muối 
Cách làm :
- Nếp vo sạch vớt ra rổ để cho thật ráo nước. Trộn nếp với 1/2 tsp muối và cho vào nồi cơm điện cùng với 3 cups nước và nấu như nấu cơm. 
- Xôi chín cho ra mâm cho xôi nguội . 
- Trong khi chờ xôi nguội thì giã nhuyễn men or cho men vào túi ziplock và dùng cây cán bột cán nhuyễn ( mình dùng cách này thấy rất tiện và nhanh ) .

- Thử xôi thấy còn hơi ấm thì có thể rây men lên xôi. Sau khi rây mặt bên này xong thì trở qua mặt bên kia rây tiếp cho đều cho hết số men. 
- Xong múc xôi cho vào lọ thuỷ tinh lớn. Nếu muốn vo viên thì quậy tan ít muối với chén nước lọc, làm ướt tay với nước muối rồi vo từng viên lớn nhỏ tuỳ thích rồi cho vào lọ thuỷ tinh, đậy kín và quấn khăn lông cho thật kỹ để giữ ấm và cho vào cooler đậy nắp lại sau 3 -4 ngày (tuỳ thời tiết) thì có thể dùng được. 
- Sau khi rượu đã chín đủ thời gian, nấu sôi 1/3 cup đường cùng 1/3 cup nước để cho thật nguội, cho vào hũ rượu nếp rồi cho vào tủ lạnh cho thật lạnh. Hôm sau đem ra dùng chỉ 1 hũ thôi nhé, đừng ngon miệng mà ăn nhiều say ráng chịu ....hihihi... 

Comments

Popular posts from this blog

Deungchon Shabu Kalguksu 등촌 샤부 칼국수 (South Korea, Seoul)

Inako Scenic View Cafe Restaurant 清境伊拿谷景觀咖啡餐廳 (Taiwan, Nantou Country)

Biya 비야 (South Korea, Seoul)